Sự phát triển của bộ lọc nước dưới để gầm

Từ năm 500 trước Công nguyên, người ta tin rằng nhà khoa học Hy Lạp nổi tiếng, Hippocrates đã phát minh ra bộ lọc nước ban đầu đầu tiên… dưới dạng một chiếc túi vải! Thiết bị đơn giản này được gọi là 'Hippocrate'.

Tấm vải hoạt động giống như một cái rây để lọc các tạp chất từ ​​các hệ thống dẫn nước của Hy Lạp. Nước được đun sôi và đổ qua vải sẽ giữ lại các chất cặn bẩn gây ra mùi hôi…

… Tạo ra nước uống sạch hơn, ngon hơn.

Bộ lọc nước đã phát triển một chặng đường dài kể từ đó… mang chúng ta đến tận ngày nay - bộ lọc nước nội tuyến có chuông báo mà bạn thậm chí không cần thợ sửa ống nước để lắp đặt!



Nhưng đã có một vài phát minh thú vị trên đường đi….

Kết nối tốt đẹp của Trung Quốc
Người ta cho rằng từ năm 1827 John Doulton và con trai của ông là Henry, (người nổi tiếng về đồ gốm và sành sứ ở Anh) đã phát minh ra bộ lọc nước bằng gốm để loại bỏ vi khuẩn khỏi nước uống. Ở London, vào thời điểm đó, nước uống từ sông Thames bị nhiễm bẩn từ nước thải thô, nên dịch tả và thương hàn rất phổ biến.

Các bộ lọc Doulton gốm đầu tiên được làm bằng đất và vật liệu đất sét. Họ làm việc bằng cách đặt một chiếc bát sứ xốp lên trên một chiếc bát sứ khác. Nước bị ô nhiễm đi qua bát trên cùng và các hạt có kích thước lớn hơn các lỗ nhỏ của đất sét bị giữ lại, để lại nước sạch trong thùng bên dưới.

Đơn giản nhưng hiệu quả.

Phát minh của Doulton đã lọt vào mắt xanh của Nữ hoàng Victoria và vào năm 1835, bà đã ủy quyền cho Doulton cung cấp một thiết bị cho gia đình hoàng gia của mình.

Ông đã tạo ra một bộ lọc đồ đá bằng trọng lực. Điều này kết hợp công nghệ của bộ lọc gốm trong một hộp đựng gốm được thiết kế thủ công và đẹp mắt.

Bộ lọc carbon đầu tiên
Tiếp theo là Bộ lọc Carbon Doulton Manganous vào năm 1862, gắn liền với nghiên cứu của nhà hóa học người Pháp, Louis Pasteur về vi khuẩn và những tiến bộ của ông trong vi sinh vật học. Đây là một trong những bộ lọc loại hộp mực carbon đầu tiên.

Dẫn đầu bởi Henry Doulton, bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Doulton đã tạo ra hộp mực gốm xốp (đất tảo cát) siêu nhỏ có thể loại bỏ vi khuẩn với hiệu suất 99%.

Từ thời điểm này, các bộ lọc Doulton đã được quân đội, Đại lý Crown và bệnh viện sử dụng và dần dần được đưa vào gia đình. Henry Doulton được Vua Edward VII phong tước hiệp sĩ và vinh dự sử dụng Royal Crest cho các sản phẩm của mình để ghi nhận công lao của ông trong lĩnh vực lọc nước uống.

Phạm vi và hiệu quả của bộ lọc nước này đã thay đổi qua nhiều năm nhưng sự phổ biến và hiệu quả của phát minh đầu thế kỷ 20 vẫn tiếp tục với những bộ lọc nước này vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới ngày nay.

Bộ lọc bát gốm
Trong suốt thế kỷ 20, máy lọc nước sinh hoạt ngày càng trở nên phổ biến trong gia đình. Một hệ thống phổ biến là bộ lọc bát sứ trên quầy.

Ở đây, phương pháp bao gồm tối đa ba bát trong một dây chuyền, mỗi bát có một hộp mực khác nhau bên trong để loại bỏ các chất gây ô nhiễm khác nhau. Mặc dù, là một phương pháp hiệu quả về chi phí, nhưng các hệ thống này đòi hỏi phải cọ rửa và làm sạch rất nhiều hộp mực bên trong chúng. Và thường rất khó để giữ hộp mực trong tình trạng vệ sinh trong quá trình vệ sinh. 'O ring' cũng cần phải được làm sạch và tạo ra một con dấu hoàn hảo sau khi làm sạch thường tỏ ra khó khăn.

Ba đến một hộp mực
Bước tiếp theo trong sự phát triển của bộ lọc nước là việc tạo ra một hộp mực nước có thể thực hiện công việc của cả ba. Sáng chế này giúp giảm không gian quầy cần thiết cho thiết bị lọc nước trong nhà bếp của bạn nhưng vẫn yêu cầu công việc thủ công để làm sạch hộp mực.

Và tất nhiên, các vấn đề vệ sinh tương tự và thời gian cọ rửa chuyên sâu là bắt buộc khi đến lúc làm sạch hộp mực.

Một cuộc cách mạng trong lĩnh vực lọc nước đã đến với việc phát minh ra hộp mực dùng một lần với một lưỡi lê thay đổi nhanh chóng.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng vì không cần làm sạch. Vì tất cả các phần tử lọc được chứa trong hộp mực, mọi thứ đều được giữ vệ sinh. Sau khi đầy chất bẩn, hộp mực sẽ bị vứt đi… .đơn giản!

Tùy chọn dùng một lần này hiện đã phát triển thành một thiết bị có thể được lắp dưới bồn rửa, cả ở vị trí ngang và vị trí thẳng đứng. Điều này mang lại sự linh hoạt hơn khi lựa chọn hệ thống lọc nước cho nhà bếp hiện tại.


Dòng nước
Một điều đôi khi là một mối quan tâm với các hệ thống lọc nước dưới bồn rửa là lưu lượng nước… và việc thiếu nó. Trong quá khứ, nước lọc đôi khi mang ý nghĩa thỏa hiệp và thường là nước nhỏ giọt. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến